Thứ ba, 25/02/2020 - 18:32|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Đoàn Thị Điểm

Chuyên đề “RÈN LUYỆN KỸ NĂNG ĐỌC VÀ KHAI THÁC KIẾN THỨC TỪ BẢN ĐỒ, LƯỢC ĐỒ ĐỊA LÝ CHO HỌC SINH LỚP 7” TỔ SỬ - ĐỊA – GIÁO DỤC CÔNG DÂN

Chuyên đề RÈN LUYỆN KỸ NĂNG ĐỌC VÀ KHAI THÁC KIẾN THỨC

TỪ BẢN ĐỒ, LƯỢC ĐỒ ĐỊA LÝ CHO HỌC SINH LỚP 7

TỔ SỬ - ĐỊA – GIÁO DỤC CÔNG DÂN

¯¯¯¯¯¯

Tập bản đồ Địa Lý có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong dạy học môn Địa Lý, nó vừa là kiến thức vừa là quyển sách giáo khoa thứ hai, là phương tiện dạy học ở nhiều bài địa lý. Từ tập bản đồ Địa Lý, giáo viên có thể bồi dưỡng thế giới quan duy vật biện chứng, bồi dưỡng năng lực tự học, tự nghiên cứu… cho học sinh.

Tuy nhiên, do đặc điểm của các đối tượng, sự vật địa lý được trải rộng trong không gian, do đó giáo viên không thể dẫn học sinh đến từng nơi được. Vì vậy, dạy học địa lý không thể nào thiếu đi tập bản đồ. Mỗi bản đồ địa lý đều chứa đựng những kiến thức ở các ký hiệu, ước hiệu và những kiến thức thông qua các mối quan hệ địa lý – đó là những kiến thức “ẩn”.

Lược đồ là phương tiện thu nhỏ của bản đồ, có vai trò quan trọng giúp học sinh rèn kỹ năng khai thác nội dung bản đồ. Trong quá trình quan sát kỹ năng sử dụng bản đồ của giáo viên, học sinh có thể dùng lược đồ trong sách giáo khoa để đối chiếu và thực hành theo. Đồng thời, lược đồ là phương tiện hỗ trợ ở nhà rất tốt cho học sinh ôn lại bài hay thực hành lại những gì mà mình chưa làm được tại lớp.

Tuy nhiên hiện nay, học sinh chưa nắm vững kĩ năng khai thác tập bản đồ trong môn Địa ; vấn đề xem và khai thác lược đồ và tập bản đồ đối với học sinh còn khá khó khăn. Vì vậy, nhiều học sinh không theo kịp tiến độ bài giảng, cũng như không có thời gian đáp ứng đầy đủ các yêu cầu bộ môn nêu ra: học bài, đọc trước bài, làm bài tập…, Dần dần, các em không những không nắm được kiến thức, mà còn mất hứng thú hơn với môn học. Tỉ lệ học sinh giỏi và yêu thích môn học thật sự ngày càng ít, chất lượng bộ môn chưa cao.

Để giúp học sinh yêu thích môn học và nhớ bài lâu , tổ Sử - Địa - GDCD đã tổ chức chuyên đề “Rèn luyện kĩ năng đọc và khai thác kiến thức từ bản đồ, lược đồ Địa cho học sinh lớp 7”.

Tham gia vào buổi sinh hoạt chuyên đề của tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân vào ngày thứ Năm 12/9/2019 tại trường THCS Đoàn Thị Điểm có sự hiện diện của Thầy Trương Vĩnh Khoa - Hiệu trưởng nhà trường, quý thầy (cô) là giáo viên trong tổ bộ môn Sử - Địa - Giáo dục công dân.

Cô Nguyễn Thị Hoàng Oanh - tổ trưởng tổ Sử - Địa Giáo dục công dân thay mặt tổ bộ môn giới thiệu thành phần tham dự buổi sinh hoạt chuyên đề và nêu lên lợi ích, sự cần thiết khi chọn chuyên đề.

Description: IMG_4727 (1)

 
 Description: IMG_4727 (1)


Tiếp theo, cô Nguyễn Thị Hạnh Nhân đã thay mặt cho thầy cô tổ bộ môn Sử - Địa - Giáo dục công dân báo cáo nội dung chuyên đề “Rèn luyện kĩ năng đọc và khai thác kiến thức từ bản đồ, lược đồ Địa cho học sinh lớp 7”.

 

Cô Nguyễn Thị Hạnh Nhân - giáo viên môn Địa Lý trình bày nội dung chuyên đề

Sau phần báo cáo nội dung chuyên đề, cô Vũ Thị Lan - tổ phó chuyên môn chủ trì buổi thảo luận. Chuyên đề đã thu hút được sự quan tâm và nhận được nhiều ý kiến đóng góp của những thành viên trong tổ.

Phần cuối của buổi sinh hoạt chuyên môn thầy Trương Vĩnh Khoa - Hiệu trưởng nhà trường đóng góp ý kiến cho chuyên đề. Thầy Hiệu trưởng đánh giáo cao sự chuẩn bị cho chuyên đề về nội dung và hình thức. Từng nội dung đã được minh họa bằng những ví dụ cụ thể. Người báo cáo đã chia sẻ được kinh nghiệm giảng dạy rèn luyện được kỹ năng bản đồ cho học sinh. Thầy cũng lưu ý việc so sánh số liệu kết quả học tập các lớp Khối 7 qua việc sử dụng bản đồ, lược đồ. Thay mặt tổ chuyên môn, cô Nguyễn Thị Hoàng Oanh - tổ trưởng chuyên môn tổ Sử - Địa - GDCD thay mặt các thành viên trong tổ tiếp thu ý kiến đóng góp.

Description: IMG_4728Description: IMG_4681

 

 

 

 

 

 

thầy Hiệu trưởng Trương Vĩnh Khoa cô Nguyễn Thị Hoàng Oanh - tổ trưởng

nhận xét về nôi dung của chuyên đề tổ Sử - Địa - GDCD tiếp thu ý kiến

Qua phần sinh hoạt chuyên đề, Ban Giám Hiệu trường THCS Đoàn Thị Điểm mong rằng tất cả thầy cô giảng dạy bộ môn Địa Lý sẽ giúp các em học sinh nắm vững k năng xem và khai thác tập bản đồ và lược đồ trong môn Địa . Đồng thời, thầy cô cũng sẽ giúp các em học sinh hứng thú hơn trong học tập bộ môn Địa và đạt kết quả cao trong học tập bộ môn.

(Lê Thị Thúy Ái)

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 154
Hôm qua : 222
Tháng 02 : 8.055
Năm 2020 : 8.691